Geleximco (doanh nghiệp trong nước) cùng đối tác chiến lược Trung Hoa gần đây đã gửi văn bản đến Thủ tướng về việc muốn gây dựng sân bay Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP) 'hiện đại và văn minh' với giá rẻ.
Từ đó, quản trị kiêm TGĐ tập đoàn Geleximco Vũ Văn Tiền và ông Chen Yi Long, Chủ tịch tập đoàn lớn năng lượng mới KAIDI Dương Quang (KAIDI) của Trung Hoa, đề xuất kiến nghị Thủ tướng thuận tình về mặt nguyên tắc để liên danh này đầu tư Dự Án BĐS thiết kế xây dựng sân bay quốc tế Long Thành theo phương thức PPP.
người đầu tư Trung Quốc cam kết giá nhỏ nhất
Lãnh đạo hai DN trên ngoài việc tự giới thiệu có kinh nghiệm và có khả năng thu xếp nguồn vốn còn cam kết xây đựng cảng hàng không Long Thành hiện đại và văn minh.
Trong bản yêu cầu, hai nhà đầu tư này cho biết sẽ thực thi dự án Bất Động Sản trong khoảng 3-5 năm với 'giá thành đầu tư thấp nhất cho một sân bay mới hiện đại'.
Cũng trong văn bản gửi tới Thủ tướng, TGĐ Geleximco giới thiệu Doanh Nghiệp trước đây đã có quan hệ chặt chẽ với KAIDI Dương Quang trong lĩnh vực góp vốn đầu tư, kiến thiết xây dựng và vận hành các dự án năng lượng cũng như cơ sở hạ tầng tại Việt Nam. Không chỉ có vậy, Geleximco còn giới thiệu có mối quan hệ với các quỹ đầu tư lớn như tập đoàn điều hành gia tài Hoa Dung Trung Quốc (Hoa Dung). Đó là một Doanh Nghiệp nhà nước có tổng gia tài đạt trên 250 tỉ $. Tập đoàn lớn này còn cho biết có quan hệ với Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn CP đầu tư Dân Sinh, IDG...
Trong văn bản trên, Geleximco cũng cho biết, đến lúc này DN cùng với đối tác đã thành lập một Quỹ đầu tư trị giá 15 tỉ USD và ban đầu giải ngân quy trình tiến độ đầu khoảng 6 tỉ $.
Theo thông tin được biết, đây không phải lần tiên phong công tử đại gia Vũ Văn Tiền đưa ra kiến nghị muốn cùng đối tác chiến lược China tham dự thiết kế và xây dựng sân bay Long Thành.
Geleximco muốn kết nối với CĐT Trung Quốc thực thi dự án Bất Động Sản sân bay Long Thành.
trước đó, vào tháng 10/2016,Geleximco và Doanh Nghiệp Trách Nhiệm Hữu Hạn Hong Kong United Investors Holding (HUI) từng đề nghị Bộ giao thông - vận tải đường bộ cho phép tham gia góp vốn đầu tư vào 4 dự án hạ tầng giao thông vận tải lớn. Ngoài dự án Bất Động Sản sân bay Long Thành, ba dự án còn sót lại gồm dự án Bất Động Sản kiến thiết xây dựng đường cao tốc Bắc Nam đoạn Thanh Hóa - tỉnh hà tĩnh và TP. Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa; dự án đường bộ cao tốc Hạ Long - Vân Đồn - Móng Cái và dự án Bất Động Sản đường tàu cao tốc Bắc Nam.
khi đó, tổng vốn ước tính đầu tư của cả 4 dự án trên là gần 50 tỉ $, tuy vậy không thấy liên doanh Geleximco - HUI của Đặng Lê Nguyên Vũ Văn Tiền đề cập mức độ đầu tư rõ ràng và cụ thể là bao nhiêu mà chỉ nói rằng họ có mối quan hệ với các quỹ tài chính lớn.
Sân bay Long Thành: Ai cũng luôn tồn tại quyền đề xuất kiến nghị tham gia
Được biết, đề xuất kiến nghị của Geleximco và KAIDI tham dự thiết kế xây dựng cảng hàng không Long Thành đã được Văn phòng cơ quan chính phủ gửi tới Bộ Công thương, Sở giao thông vận tải - vận tải cân nhắc.
Theo Thông tin ông Lê Đình Thọ Thứ trưởng Bộ giao thông - vận tải đường bộ phân phối cho báo Tuổi Trẻ Online, về đề xuất kiến nghị xây sân bay Long Thành, Bộ luôn hoan nghênh các chủ đầu tư quan tâm.
Dự án sân bay long thành với nguồn vốn đầu tư nước ngoài
Ông Thọ cho biết thêm Dự Án BĐS sân bay Long Thành có những hạng mục kêu gọi đầu tư ngoài ngân sách nhà nước. Vì vậy chủ đầu tư dự án nào cũng sẽ được phép đề xuất phương án tham dự. Tại thời điểm hiện nay, Tổng Doanh Nghiệp cảng hàng không Nước Ta đã được giao nhiệm vụ xúc tiến lập giải trình nghiên cứu khả thi để làm cơ Sở tuyển chọn chủ đầu tư của dự án.
cho nên vì thế, các người đầu tư muốn tham gia cần phải chờ sau lúc những cơ quan có thẩm quyền thông qua giải trình mới tiến hành tuyển chọn theo những tiêu chí được quy chế rõ trong giải trình. Trong khi chờ đợi, các chủ đầu tư dự án rất có khả năng tìm hiểu, căn cứ nội dung báo cáo nghiên cứu và điều tra khả năng thực thi đã được phê duyệt để yêu cầu những phương án cụ thể hơn, ông Thọ cho biết.
chính sách góp vốn đầu tư dự án sân bay quốc tế Long Thành mà được chính phủ quốc hội vừa thông qua có nêu rõ, tổng vốn đầu tư khái toán là 336.630 Tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Trong số đó tiến độ 1 là 114.450 Tỷ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD).
Theo tính toán, phần sử dụng vốn ngoài chi phí sẽ chiếm gần 62,4% tổng vốn góp vốn đầu tư, trong đó có phần PPP cho các hạng mục khu công trình có khả năng thu hồi vốn cao như nhà ga hành khách, ga hàng hóa, các danh mục Thương Mại...
Cảm ơn bạn. Bài viết rât hay. https://homedy.com/cho-thue-nha-mat-pho-quan-tay-ho-ha-noi
Trả lờiXóaXem thêm:
Trả lờiXóaChung cư Sun Grand City: https://homedy.com/chung-cu-sun-grand-city-pj90330367
T&T Twin Towers: https://homedy.com/tt-twin-towers-pj86170204